Header Ads

Tháp Dương Long

Công trình Tháp Dương Long (Tháp Chăm Dương Long) là kiến trúc được xây dựng từ thời vương quốc Chăm Pa. Đây là công trình mang đậm nét văn hóa cổ xưa. Khi đến thăm Bình Định nhất định bạn phải ghé thăm nơi đây. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng “không thể bỏ qua”.

Tháp Dương Long là quần thể kiến trúc tháp Chăm lớn nhất và đẹp nhất trên dải đất miền Trung – niềm tự hào của người Bình Định.

Năm 2015, quần thể Tháp Chăm Dương Long được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Tháp Dương Long Ở Đâu?

Tháp Dương Long nằm giữa địa phận của hai thôn An Chánh, xã Bình Tây và thôn Vân Tường, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Bạn có thể nhìn thấy quần thể tháp Dương Long từ một khoảng cách khá xa.

Ngoài cái tên tháp Dương Long thì tháp còn được gọi bằng một số cái tên khác theo địa danh do người dân ở đây đặt cho như: tháp Bình An, tháp An Chánh hay tháp Vân Tường. Người Pháp gọi di tích tháp Dương Long là tháp Ngà.

Kiến Trúc Tháp Dương Long

Tháp Dương Long là một quần thể tháp gồm ba tòa tháp được xây dựng thẳng hàng theo hướng Bắc Nam, cửa chính của 3 tòa tháp đều mở về hướng Đông.

Tồn tại đến nay đã qua hàng trăm năm và trải qua thời gian với bao thăng trầm, sự tàn phá của chiến tranh, cho đến ngày nay quần thể tháp Dương Long bị hư hỏng khá nhiều, nhưng nét kiến trúc độc đáo của nó vẫn còn rất rõ nét.

Tháp Chăm Dương Long là cụm tháp xây bằng gạch cao nhất Đông Nam Á còn tồn tại. Tháp gồm 3 ngọn trong đó tháp ở giữa cao khoảng 39m, hai tháp hai bên cao lần lượt là 32m và 33m.

Tháp Dương Long cũng như các tòa tháp Chăm khác (Tháp Đôi, Tháp Bánh Ít) có chung một nét thiết kế là được chia thành ba phần: phần đế, phần thân và phần mái tháp.

- Phần đế được xây dựng khá cao, vững chãi trên nền gạch hoặc đá nguyên khối.

- Phần thân tháp được trang trí rất nhiều chi tiết hoa văn tinh xảo nét đặc trưng của người Chăm xưa.

- Phần mái được thiết kế xây dựng thành các tầng nhỏ dần, mỗi tầng thể hiện một họa tiết trang trí khác nhau như sư tử, voi, bò thần Nadin, rắn thần Naga, …

Cửa chính của tháp được xây dựng bằng gạch trải qua thời gian đã bị xuống cấp nhiều, không còn giữ được nguyên trạng như lúc đầu nhưng theo những tài liệu cũ ghi chép lại cho thấy các cửa chính của tháp Dương Long trước đây được xây có mái vòm vát chéo lên phía trên. Hai trụ cửa được làm bằng đá khối và bên ngoài chạm khắc hình thần Garuda chân quắp hai đầu rắn. Xung quanh là những cửa giả kích thước nhỏ hơn mô phỏng lại theo kiến trúc của cửa chính. Đỉnh trụ được thay bằng họa tiết lá nhĩ với bên trong là mặt Kala, trong miệng nhả ra bảy con rắn với hình dáng uốn lượn, bên ngoài được bao bọc bởi thân rắn uốn quanh.

Hai tòa tháp Bắc và Nam của quần thể Tháp Dương Long được xây dựng tương đối giống nhau về kích cỡ và hình dáng. Chỉ khác nhau họa tiết chạm khắc trên tháp.

- Tháp Bắc trên viền những khối đá dùng để ngăn cách phần thân và đế được chạm khắc các hình sư tử và voi nối liền với nhau thành vòng.

- Còn ở tòa tháp Nam họa tiết chạm khắc là những bầu vú tròn trịa xếp sát nhau, cùng với hình những vị đạo sĩ ngồi trên lá đề, dưới cùng là hình sư tử, hình người và những hình thù kỳ dị khác.

Tòa tháp giữa cao hơn hẳn so với hai tòa tháp còn lại nhưng họa tiết trang trí không được làm tỉ mỉ như hai tòa tháp hai bên.

Bên cạnh đó, kiến trúc của tháp Dương Long còn có một chút ảnh hưởng từ văn hóa của Đại Việt (tên nước Việt Nam xưa) có các hình điêu khắc thủy quái Makara mang nhiều nét giống với hình ảnh con rồng trong điêu khắc Đại Việt thời Lý – Trần.

Tất cả mọi thứ nói trên đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo của Tháp Dương Long.

Lịch Sử Của Tháp Dương Long

Nhiều nhà nghiên cứu dựa trên những họa tiết trang trí, chạm khắc trên tháp đánh giá Tháp Dương Long chịu ảnh hưởng nhiều từ kiến trúc nghệ thuật Kh’mer.

Vào khoảng cuối thế kỷ XII đầu thế kỷ XIII vùng đất này phải chống chịu rất nhiều cuộc xâm lăng của Tchenla (Chân Lạp). Và cũng từng nằm dưới sự quản lý của người Kh’mer trong thời gian khá dài. Nên có khả năng tháp được xây dựng trong thời gian đó nên bị ảnh hưởng đôi chút trong nét kiến trúc.

Kết quả của nhiều cuộc khai quật khảo cổ và những dấu tích kiến trúc đã hư hỏng để lại cho thấy nơi đây đã từng là một khu đền tháp lớn của người Chăm. Ba ngôi tháp này là phần kiến trúc trung tâm của khu đền, thờ ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo: Brahma, Visnu và Shiva.

Vẻ Đẹp Của Quần Thể Tháp Dương Long Bình Định

Sở hữu vẻ đẹp độc đáo cùng với niên đại hàng trăm năm, tháp Dương Long được xem là địa điểm du lịch hấp dẫn du khách đến thăm tại Bình Định. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, cổ kính của tòa tháp Chăm lớn nhất Đông Nam Á. Không những thế bạn còn có dịp ghé thăm những làng nghề chế tác gốm nổi tiếng của người Chăm như Gò Cây Ké, Gò Hời.

Quần thể tháp Dương Long là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch đến đây để khám phá nét kiến trúc độc đáo của của nơi này.

Nguồn: BinhDinh.net

Được tạo bởi Blogger.