Header Ads

Gié bò Tây Sơn

Bình Định nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ. Cùng với đó là hàng loạt món ăn ngon, làm say lòng du khách. Trong đó, chúng ta không thể quên nhắc đến Gié bò Tây Sơn Bình Định. Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của vùng đất này. Khách thập phương cho rằng, đây thực sự là một món ăn không thử không về.

GIÉ BÒ TÂY SƠN BÌNH ĐỊNH: MÓN ĂN NỔI DANH CỦA VÙNG BIỂN TUYỆT ĐẸP

Từ lâu, Bình Định đã là một địa chỉ nổi bật về du lịch. Miền Biển nơi đây sở hữu nét đẹp tự nhiên nhưng không kém phần mê đắm. Một yếu tố nữa khiến Bình Định hấp dẫn du khách chính là do ẩm thực. Vùng đất này có những món ăn tuyệt ngon, dễ dàng làm người khác say mê.

Những món ngon dễ dàng kể ra có thể kể đến bánh ít, nem chợ huyện, rượu bàu đá, chả ram, bánh xèo, bún chả cá… Trong số đó, gié bò là một món ăn nổi bật, dễ dàng làm say lòng du khách. Đây được đánh giá là món ăn nên thử bậc nhất khi đến với Bình Định.

GIÉ BÒ LÀ GÌ? NGUỒN GỐC CỦA GIÉ BÒ?

Cái tên gié bò đã gợi lên những suy nghĩ khó hiểu đúng không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó nhé.

Nguồn gốc của gié bò

Gié bò vốn là một món ăn truyền thống của người dân Bana. Nó xuất hiện đầu tiên ở những huyện vùng cao An Khê và Vĩnh Thạnh. Người Kinh sinh sống tại Tây Sơn – Bình Định sớm nhận ra sức hấp dẫn của món ăn này. Và họ đã mang nó về, biến gié bò trở thành một đặc sản nổi bật của vùng đất này.

Gié là gì?

Khi mổ bò, người ta sẽ chọn vùng ruột non nhất của nó. Bên trong ruột tươi có chất nhầy màu xanh được gọi là là gié. Ruột phải tươi thì gié mới ăn được. Nếu ruột để đã lâu, nó có mùi hôi và vị rất khó chịu. Không ai ăn gié từ phần ruột đã để lâu.

CÁCH CHẾ BIẾN GIÉ BÒ TÂY SƠN BÌNH ĐỊNH CHUẨN NHẤT

Gié tươi cần được nhanh chóng xổ khỏi phần ruột của bò. Sau đó, ướp với muối, tiêu, hành và tỏi băm nhỏ trong 10 đến 15 phút cho ngấm.

Tiếp theo, bạn hãy đun nóng dầu ăn trong chảo, phi hành cho thật thơm. Xào gié bò trong chảo nóng đến chính đều. Đổ thêm nước dừa tươi vào, nấu sôi hỗn hợp trong 15 phút. Lúc này, hãy dùng vớ chuyên dụng để vớt hết bọt và giữ lại phần nước trong nhé.

Khi đã có nước dùng, bạn có thể cho thêm các nguyên liệu cần thiết. Như tiết bò, gan bò, ruột non với gia vị chuyên dụng vào nồi nấu với rượu. Thông thường, mọi người cũng cho thêm một chút mật bò để tạo vị đắng, hấp dẫn cho món ăn này.

GIÉ BÒ ĂN NHƯ THẾ NÀO?

Gié bò thường được ăn nóng. Khi đó, mùi thơm của rau, vị đắng cồn cào thơm sực sẽ khiến ai cũng trào nước miếng. Nó vừa đậm đà, vừa hấp dẫn theo cách rất tự nhiên

Mọi người thường ăn gié bò kèm với bánh đa. Nếu có thêm vài li rượu bầu đá đặc sản của Bình Định hay chả ram tôm đất nữa thì thực sự khỏi bàn. Nó thực sự là một cuộc nhậu đơn giản, dân dã nhưng cực kỳ hấp dẫn đấy.

Chính sự đơn giản đó đã cuốn hút, làm say lòng bao du khách. Từ đó, giúp mọi người có được những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời với dải đất miền trung nắng gió.

TẠI SAO GIÉ BÒ TÂY SƠN BÌNH ĐỊNH LẠI HẤP DẪN ĐẾN THẾ?

Bình Định, miền trung có rất nhiều món ngon hấp dẫn. Nhưng Gié Bò vẫn là một cái tên đáng gờm trong thị trường này. Nó dễ dàng khiến người ta say mê với hương vị đặc biệt thơm ngon. Cùng với đó là những dư vị tuyệt vời để lại trên đầu lưỡi.

Gié bò Tây Sơn mang tới cho người ăn những cảm giác đặc biệt. Cùng với đó, nó gợi lên hương vị tự nhiên, “khó ngửi” ban đầu nhưng gây nghiện mãi về sau. Rất ít người đã thử qua gié bò mà không mê mẩn, thương nhớ món ngon Bình Định này mãi.

Món ăn này dù được thưởng thức vào mùa hạ hay mùa đông thì vẫn đều rất ngon. Bởi vì món ăn này được hội tụ những vị như béo béo, nhâm nhẩm đắng hay cay nồng. Người dân ở đây thưởng nhâm nhi bát gié bò nóng hổi cùng với vài ly rượu Bầu Đá đặc sản ở nơi đây.

Một phần gié bò chỉ vài chục ngàn, tuy nhiên như đã nói vì khá kén người ăn nên không quá nhiều nơi. Tuy vậy, nếu là người ưa thích khám phá ẩm thực nếu có cơ hội đến Bình Định, hãy thử món này nhé. Biết đâu, bạn lại  say mê món ăn độc đáo này thì sao?

Nguồn: BinhDinh.net
Được tạo bởi Blogger.