Header Ads

Chả cá Quy Nhơn

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nơi đây có nguồn hải sản dồi dào không chỉ để xuất khẩu mà còn là nguyên liệu tạo nên những món ngon nức tiếng nơi đây. Trong đó có món Chả cá Quy Nhơn dai ngon nổi tiếng.

Chả cá Quy Nhơn giàu dinh dưỡng, có vị thơm ngọt từ cá biển và dai mềm tự nhiên không cần phụ gia. Hãy cùng đặc sản Bình Định Vương Gia tìm hiểu về món ngon Bình Định này nhé!

Đôi nét về chả cá Quy Nhơn

Chả cá Quy Nhơn là một trong những niềm tự hào, đại diện cho văn hóa ẩm thực của miền đất võ Bình Định.

Được làm từ nguồn cá tươi rói của biển, chả cá sau khi làm hoàn tất vẫn giữ được độ ngọt và ngon từ nguyên liệu tươi mới. Với công đoạn chế biến khéo léo và sự hòa quyện của các gia vị, chả cá Bình Định mang trong nó một hương vị đậm đà, mà khi đã dùng thử cứ khiến cho người ta nhớ mãi.

Vì Quy Nhơn là vùng đất biển, người dân chọn cá làm chả luôn cẩn thận, tỉ mỉ, bảo đảm nguồn cá luôn tươi sống. Các công đoạn đòi hỏi chi tiết và thuần thục, như bỏ đầu, làm thật sạch ruột, sau đó ướp lạnh đến độ đông nhất định mới tách bỏ xương.

Để miếng chả ngon và thơm quánh mùi cá thì phải chọn đúng loại, có thể là cá thu, cá mối hoặc cá nhồng.

Chả cá Quy Nhơn được làm như thế nào?

Chả cá Quy Nhơn là đại diện cho vẻ đẹp lao động của người dân nơi đây, không chỉ vì họ đã vất vả đánh bắt ngoài khơi mang về những mẻ cá chất lượng, mà còn bởi chả được chế biến thủ công cẩn thận.

Vậy, chả cá Bình Định đã được làm như thế nào?

Cá được sử dụng làm chả phải luôn tươi và mập, nhiều thịt, như cá thu, cá mối hoặc cá nhồng. Có thể kết hợp các loại cá khác nhau, mang lại độ dai và hương vị riêng biệt.

Cá cắt bỏ đầu, làm sạch ruột bằng cách rửa nhiều lần với nước, có thể ngâm với nước muối để loại bỏ mùi hôi. Sau đó cấp đông khoảng 24 giờ để tăng độ dẻo dai cho cá.

Dùng muỗng nạo phần thịt cá, để riêng ra tô và bắt đầu nêm nếm các gia vị để dậy mùi thơm của cá như tỏi, hành (đã băm nhuyễn), tiêu bắc, hạt nêm, muối,… và trộn đều.

Sau khi cá đã ngấm đều gia vị khoảng 20 – 30 phút, bạn mang bánh chả đi xay nhuyễn hoặc quết tay. Khi quết cũng phải khéo léo, nhanh và đều tay, để chả cá có độ dai, láng mịn, kết dính, tròn dày vừa phải.

Khi quết bánh chả đạt yêu cầu, bạn tiến hành vo viên chả cá. Có thể vo tròn cỡ bé hoặc lớn tùy ý muốn, ấn dẹp sau đó chiên vàng với lửa riêu riêu.

Nếu không thích chả chiên, bạn có thể thử món chả cá hấp thơm ngọt, không hề dầu mỡ. Sau khi hấp chín, bạn có thể phết một ít lòng đỏ trứng lên bề mặt và để lại vào nồi/ lồng hấp tầm 1 phút để chả cá có màu vàng hấp dẫn hơn.

Nếu không chiên hoặc hấp ngay, có thể mang những bánh chả đã ấn dẹp bỏ vào túi bảo quản tại nhiệt độ tủ đông.

Các món ngon với chả cá Quy Nhơn

Có 3 loại chả cá chính là chả cá chiên, chả cá hấp và chả cá tươi. Chả cá Quy Nhơn bán ở hầu hết các chợ ở Bình Định, tùy vào loại cá bạn chọn, mức giá chả cá có thể dao động từ 180.000 – 220.000. Giá thành phải chăng, lại có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn đa dạng, chả cá luôn nằm trong top những món ăn được ưa chuộng hàng đầu của người dân Bình Định.

Bún chả cá Quy Nhơn

Có thể tận dụng xương và đầu cá để nấu nước dùng, kết hợp với cà chua, thơm, hành. Chả chiên cắt lát mỏng xếp đều trên bề mặt.

Đây là một trong những món nổi tiếng tại Bình Định, khi thưởng thức sẽ cảm thấy sự ngọt đậm đà của nước dùng nguyên chất cùng với sự dai dai sần sật của miếng chả cá truyền thống của nơi đây.

Bánh mì chả cá

Bánh mì luôn là món ăn đơn giản được nhiều người chọn làm bữa sáng. Bánh mì chả cá được làm nhanh, gọn mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho bạn. Chả cá chiên vàng cùng với rau thơm, dưa chuột, tương ớt, nước tương, mang lại hương vị tròn đầy và ấn tượng.

Bánh canh chả cá

Vẫn là hương vị đậm đà thanh thanh từ nước dùng hầm xương, đầu cá, với sự dai dai của chả cá chấm kèm chén nước mắm mặn mà, bánh canh chả cá mang lại hương vị thanh mát và hấp dẫn, mộc mạc đậm chất miền biển Quy Nhơn.

Đây chắc chắn sẽ là món ăn ngon miệng cho bữa cơm gia đình thêm phong phú, gắn kết tình thương. Bắt tay vào thực hiện ngay với hướng dẫn cách nấu bánh canh chả cá Quy Nhơn thơm ngon của Tiệm nhé.

Nguồn: BinhDinh.net

Được tạo bởi Blogger.